วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

รักษาสถานะของการเป็น "ควาย"




 รักษาสถานะของการเป็นควาย 


เมื่อคุณได้อ่านมาจนถึงหัวข้อนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับคุณด้วย คุณได้เป็นควายที่สมบูรณ์แบบแล้ว...แต่การที่คุณจะรักษาสภาพความเป็นควายเอาไว้ได้ตลอดชีวิตนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณจำเป็นต้องใช้ความหยาบกระด้างและทิฏฐิมานะ ที่มีอยู่ในใจของคุณเข้าช่วย เพื่อเป็นเกราะป้องกันไม่ให้มีสิ่งอื่นใด ก้าวล้ำเข้ามาแทนที่ความเป็นควายในตัวของคุณได้อีก คุณต้องสร้างวินัยของความเป็นควายขึ้นมา และปฏิบัติตัวต่อวินัยนั้น ราวกับเป็นเชือกที่ร้อยดึงรูจมูกของคุณเอาไว้ ดึงคุณไปไหนคุณก็เดินไปตาม ยากแก่การที่จะปลดปล่อย 
 หัวข้อนี้ ผมจะพูดถึงเชือกและความเชื่องอันเป็นเครื่องไม้เครื่องมือในการทำมาหากินของคุณ  

1.เชือก...มันมีลักษณะเป็นเส้นยาวๆ แม้ขนาดของเชือกจะไม่ใหญ่มากนัก แต่มันทั้งหยาบและแน่นหนา เพียงพอที่จะทำให้ควายอย่างคุณ ไม่ดิ้นรนและขัดขืน ในเชือกหนึ่งเส้นนี้ จะประกอบด้วยเชือกเส้นเล็กๆด้วยกันอีกหลายเส้น ซึ่งเจ้าเชือกพวกนี้แหละ เป็นตัวแทนของความรัก ความโลภ ความโกรธ และความหลง ที่มีอยู่ในจิตใจของชาวนา แต่ควายอย่างคุณจะสนองความต้องการของชาวนานั้นไม่ได้ หากว่าควายอย่างคุณ ไม่มีช่องว่างในจิตใจ...ช่องว่าอันเกิดจากรัก โลภ โกรธ หลง นี้ด้วยเหมือนกัน คุณจึงกลายเป็นสัตว์ที่มีช่องว่างในโพลงจมูกเอาไว้ให้ชาวนาได้ร้อยดึงเอาไว้ 
ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี...คุณจะได้เป็นควายต่อไป แม้ว่าคุณจะไปดำรงตนเป็นอะไรก็ตาม "ภายนอก"  

2.เชื่อง...ก็อย่างที่บอก เชื่องมาจากคำว่า "เชื่อ" บวกคำว่า "โง่" การจะรักษาสถานะของควายเอาไว้ให้ยาวนานที่สุดนั้น พึ่งทำตัวให้เป็นคนที่เชื่อง่าย และแสดงความโง่ออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ 
เชื่อ...คืองมงาย ไร้สาระ ไม่มีเหตุผล ไม่ต้องการการพิสูจน์ 
โง่...คืออวิชชา แปลว่าความไม่รู้ ไม่เห็นและไม่เป็นความจริง 
คุณจงแสดงทักษะความเป็นควายของคุณ ให้ผู้คนประจักษ์แก่สายตาทุกครั้งที่คุณปรากฏตัว ซึ่งความเชื่อนั้นมีด้วยกันอยู่ 2 สถาน คือ 

1.เชื่อมั่นในตัวเอง...คือเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณกำลัง คิด พูด ทำ อยู่นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ต่อให้คนอื่นอาจจะไม่ถูกใจในพฤติกรรมควายๆของคุณ แต่จงดื้อรั้น ดื้อด้านและดื้อดึง ทำมันต่อไป ไม่ว่าใครจะแสดงความรัก ความหวังดีให้กับควายอย่างคุณ ก็อย่าได้แคร์ความรู้สึกนึกคิดของคนอื่นมากไปกว่า ความอยากได้ใคร่มีในตัวของคุณ จงจำใส่กมลเอาไว้ว่า ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่จะรักและหวังดีกับควายอย่างคุณ โดยซื่อสัตย์สุจริตใจ ไม่มี...จากนั้นก็ทำจิตใจให้หยาบกระด้างและเหลาทิฏฐิมานะให้มันแหลมคม ไว้เพื่อนทิ่มแทงพวกหวังดีแต่ประสงค์ร้ายทั้งหลายให้ถอยร่อนหนีไป ไม่ต่างไปจากเขาที่งอกขึ้นมาบนหัวควาย ซึ่งเป็นเครื่องประดับที่งดงามและสูงส่ง ที่ควายอย่างคุณจะรักและเทิดทูนบูชามันเอาไว้บนหิ้งหัว

2.เชื่อมั่นในตัวของผู้อื่น...จงปล่อยให้ชีวิต และจิตใจของคุณไหลไปตามกระแสของกิเลส ที่มีอยู่ในใจของคนอื่นด้วย คือจงเชื่อมั่นในสิ่งแวดล้อมที่เข้ามากระทบต่อตัวคุณ เชื่อมั่นในสิ่งที่เห็น สิ่งที่ได้ยิน ได้สัมผัส เช่น เมื่อคุณเสพข่าวตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวี โซเชียล และคลื่นวิทยุ 
1.จงเชื่อ...ในทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณได้ยินได้ฟังมา 
2.จงเชื่อ...ไม่ว่าคนที่กำลังนำเสนอสื่อนั้น จะเป็นใคร 
3.จงเชื่อ...แม้ว่าคนๆนั้นจะเป็นเพียงแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่ยังมีกิเลสอยู่ 
4.จงเชื่อ...แม้ว่าคุณจะไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขาก็ตาม 
5.จงเชื่อ...แม้เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นมานั้น จะเป็นความจริงหรือไม่อย่างไร 
6.จงเชื่อ...แม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์จริง 
7.จงเชื่อ...ว่าเขาหวังดีกับคุณมากที่สุด 
8.จงเชื่อ...แม้ว่าเขาจะทำให้คุณโง่ก็ตาม 
9.จงเชื่อ! เชื่อ! เชื่อ! เชื่อ! เชื่อ! เชื่อ! แล้วก็ เชื่อ!  
เมื่อคุณรักษาสถานะของความเชื่อของคุณเอาไว้เช่นนี้แล้ว ก็เท่ากับคุณทำตัวเป็นรากศัพท์ของคำว่า "เชื่อง" แล้วคำว่า "โง่" ก็จะตามมาอยู่กับคุณเองโดยอัตโนมัติ ไม่ต่างไปจากสามีภรรยาที่รักและผูกพันกัน จะไม่พรากจากกันจนกว่าชีวิตจะหาไม่นั่นแหละ 


ศัตรูของความเชื่อ 

ความเชื่อก็เหมือนกับ "คน" คือมีทั้งคนที่และคนไม่ดี มีคนรักก็มีคนเกลียด มีคนที่ศรัทธามากและประณามมาก มีมิตรและมีศัตรูด้วยเช่นกัน
เราจะมาพูดถึงศัตรูของความเชื่อ อันเป็นสิ่งที่ควาย อย่างพวกเรา ต้องคอยระมัดระวังเป็นที่สุด นั่นก็คือ 

โยนิโสมนสิการ 

อันเป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงตรัสรู้แล้วเองโดยชอบ เป็นผู้บริสุทธิ์ห่างไกลจากกิเลส เป็นครูผู้สอนของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย 
แต่พวกเราไม่ใช่มนุษย์ พวกเราจะไปเป็น "ควาย" เพราะฉะนั้น เราพึงหลบ หลีก เลี่ยง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวเข้องกับหลักธรรมข้อนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสื่อมวลชนต่างๆ แต่ก่อนที่เราจะหลบ หลีก เลี่ยง เราต้องทำความรู้จักกับคำว่า โยนิโสมนสิการ ให้ดีเสียก่อน เราจะได้ตระเตรียมทางหนีทีไร้เอาไว้ได้ทัน เข้าตำราที่ว่า "รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" 
แต่พวกเราชาวควาย ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ไม่ต้องมีเหตุผล ไม่ต้องพิจารณา แค่จดจำหัวข้อเอาไว้ให้ดีเท่านั้นก็พอ หลักธรรมโยนิโสมนสิการนั้นก็คือ 


1. คิดจากเหตุไปหาผล 
2. คิดจากผลไปหาเหตุ 
3. คิดแบบเห็น ความสัมพันธ์ต่อเนื่อง เป็นลูกโซ่ 
4. คิดเน้นเฉพาะจุดที่ทำให้เกิด 
5. คิดเห็น องค์ประกอบที่มา ส่งเสริมให้เจริญ 
6. คิดเห็น องค์ประกอบที่มา ทำให้เสื่อม 
7. คิดเห็นสิ่งที่มา ตัดขาดให้ดับ 
8. คิดแบบ แยกแยะองค์ประกอบ 
9. คิดแบบ มองเป็นองค์รวม 
10. คิดแบบ อะไรเป็นไปได้ หรึอเป็นไปไม่ได้ 

( ข้อความทั้งหมดนี้ อ้างจริงมาจากเว็บไซค์ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี https://th.wikipedia.org/wiki ) 

 จุดนี้...ผมจะไม่ขออธิบายอะไรให้มันมากความ เพราะถ้าเกิดผมพูดมากไป อาจจะทำให้ควายอย่างคุณ หวั่นไหวไปกับหลักธรรมเหล่านี้ได้ เอาเป็นว่า รู้แค่หัวข้อเอาไว้หลบ หลีก เลี่ยง แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว!

  
ซุปตาร์เบอร์หนึ่งของการ "เป็นควาย" 

"ควาย" ก็เหมือนกับ "ดารา" เมื่อมีชื่อเสียงแล้วก็มักจะได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นพิเศษ คุณจะถูกสัมภาษณ์ลงลงหนังสือ ถ่ายปกลงนิตยาสารและอีกมากมาย เมื่อคุณถูกเชื้อเชิญให้ไปพูดคุยอยู่ในรายการทีวี คำว่า "ซุปตาร์" ก็ลอยมาหาคุณ  ณ จุดนี้ จงใช้มันให้เป็นประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ ทักษะ ความสามารถ เกี่ยวกับการเป็นควายของคุณ ให้คนทั้งโลกได้เห็น ว่าคุณมีความเชี่ยวชาญด้านการเป็นควายมากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี คุณจะได้นำผู้คนอีกจำนวนมาก แล้วเมื่อนั้น...เศรษฐกิจไทยจะรุ่งเรืองและมั่นคง ราวกับย้อนเข้าสู่วิถีชีวิตและเศรษฐกิจไทยในยุคอดีต 
แต่การที่คุณจะนำผู้คนได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากคนที่จะเป็นผู้นำ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะและชั้นเชิงมากกว่าคนอื่นๆ เช่นเดียวกัน เมื่อคุณจะเป็นผู้นำในหมู่ควาย คุณต้องมีความเฉลียวฉลาด เล่ห์เหลี่ยม ชั้นเชิง ไหวพริบ และอื่นๆอีกสุดแท้แต่จะเฟ้นหา 
เพราะอะไร? 
เพราะมีคนอีกจำนวนมาก ต่างก็พากันต่อต้านความเป็น "ควาย" ในตัวของคุณ อย่าลืมว่ายังมีมนุษย์อีกจำนวนมากที่คิดผิด พูดผิด และทำผิด คิดว่าการเป็นคนนั้นประเสริฐมากที่สุด การที่คุณจะแสดงตัวตนที่แท้จริงของคุณออกไป ย่อมไม่ดีแน่ สังคมจะประนามหยามเหยียดพวกเราเอาได้ 
ณ จุดนี้ คุณจงวางตัวให้เหมาะกับงาน สร้างภาพ ทำตัวเป็นคนดี มีความสุขุมนุ่มลึก แนบเนียน ราวกับเป็นผู้ตรัสรู้แล้วเองโดยชอบ เป็นผู้บริสุทธิ์ห่างไกลจากกิเลส จงใช้ “สติปัญญา” ที่พวกเราชาวควาย ไม่ค่อยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการนี้ และคุณจะได้ใจ "คน" อีกจำนวนนับล้านไม่ถ้วน แล้วเมื่อคุณได้ใจผู้คนเหล่านั้นแล้ว...คุณก็จะนำผู้คนกลับสู่ความเป็นควายได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น 
เห็นไหมล่ะ...ว่าการเป็น "ซุปตาร์" เบอร์หนึ่ง ของคำว่า "ควาย" ไม่ได้ยากเย็นแสนเข็ญอะไรเลย มันง่ายยิ่งกว่าการเป็นนักร้อง นักแสดง และนักกีฬาซะอีก ไอ้คนพวกนั้นน่ะ มันเป็นพวกมนุษย์หน้าโง่ วันๆไม่ทำอะไร เอาแต่ทำมาหาแดกอย่างเดียว 
อีพวกโง่!!! 


คนสารพัดขี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติชม ด่าทอ สาปแช่ง บอกรัก