วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 2 พรสวรรค์สู่การเป็น "ควาย"


บทที่ 2 
พรสวรรค์สู่การเป็น
“ควาย” 




ทำไมคนถึงต้องเป็นควาย  ณ จุดนี้ ผมคงไม่ต้องเขียนอะไรมาก เพราะได้อธิบายกันมายืดยาวแล้ว บทนี้เราจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการพัฒนาตนเอง ไปสู่การเป็นควายอย่างแท้จริง 


พรสวรรค์สู่การเป็น "ควาย " 

พรสวรรค์ คือคุณลักษณะที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด จะเรียกว่าเป็นกรรม เป็นสันดาน เป็นเป้าหมาย หรือเป็นอะไรอีกก็ได้ สุดแท้แต่จะนิยาม 

"พรสวรรค์" อาจมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูเช่น บางคนเกิดมาเพื่อที่จะเป็นนักร้อง ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ถึงแม้ว่าเส้นทางชีวิตอาจจะไม่มีใครช่วยสอนร้องเพลง แต่เขากลับรู้สึกรักและผูกพันกับการร้องเพลงเป็นอย่างมาก ราวกับมีสิ่งเหล่านี้ติดตัวมาตั้งแต่ก่อนเกิด เพราะฉะนั้น...ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการร้องเพลง ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะเป็นนักร้องมืออาชีพไม่ได้ 

เช่นเดียวกัน พรสวรรค์สู่การเป็น "ควาย" อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับคนในครอบครัว บางทีถึงไม่มีคนสอนคุณให้เป็นควาย แต่คุณก็มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิด หรือบางทีอาจจะมีคนคอยหวังดี พยายามสั่งสอนให้คุณเป็นควาย แต่คุณก็ไม่ยอมเป็น ยังคงดื้อดึง ดื้อด้าน และดื้อรั้น ที่จะเป็นคนต่อไป อันนี้ก็เรียกว่าเป็นพรสวรรค์ด้วยเหมือนกัน 
ลองมาพิจารณาดูว่า คุณสมบัติดังต่อไปนี้ มีส่วนไหนบ้าง ที่คล้ายคลึงกับพฤติกรรมของคุณ


1.มีน้ำอดน้ำทนสูง...ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณจะยังเป็นคน แต่ก็มีความอดทนไม่ได้น้อยไปกว่าควาย ถ้าคุณรู้แน่แก่ใจอยู่แล้วว่า บุคคลที่คุณกำลังเคารพ รัก เทิดทูน บูชา ตั้งมั่น และศรัทธาอยู่นั้น ไม่ได้มีจิตเมตตาหรือมีความบริสุทธิ์ใจกับคุณหรือคนอื่นเลย แต่คุณก็ยังก้มหน้าก้มตา รับฟังคำสั่งของเขา ราวกับเป็นสรณะของชีวิต ก็นับว่าคุณ..."มีน้ำอดน้ำทน" ไม่ต่างไปจากควายที่ยอมให้ชาวนา เฆี่ยนตี บีบบังคับให้ต้องทำไร่ไถนา โดยที่ควายทั้งหลายเหล่านั้น ไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรจากการทำนานั้นเลย  จุดนี้ คุณเริ่มมีพรสวรรค์ที่จะเป็น "ควาย" ขึ้นมาแล้ว   

2.เลี้ยงง่าย...ถ้าคุณเป็นคนที่กินง่ายอยู่ง่าย ไม่เกี่ยงงอนว่าปัจจัย 4 อันประกอบไปด้วย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และที่อยู่อาศัย ของคนที่คุณเคารพ รัก เทิดทูน บูชา ตั้งมั่นและศรัทธาอยู่นั้น จะเป็นสิ่งที่สกปรก โสโครก ไม่มีประโยชน์ เกิดโทษ หรือเป็นยาพิษ ก็นับว่าคุณมีพรสวรรค์ด้านการเป็น "ควาย" เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งข้อแล้ว เพราะคุณก็ไม่ต่างไปจากควาย ที่ถูกเลี้ยงดูด้วยหญ้า อันเป็นศัตรูพืช ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ เป็นของชั้นต่ำ สกปรกและอยู่ติดพื้นมาก ถึงมากที่สุด แต่ควายก็ยังก้มหน้าก้มตาลงไปกินมันอย่างเอร็ดอร่อย โดยไม่แคร์ผู้ใด

 3.เชื่อง...คำๆนี้ “น่าจะ” เป็นรากศัพท์ของคำว่า "เชื่อ" บวกคำว่า "โง่" เนื่องจากคำหรือวลีไทยใดๆที่ยาวมากเกินไปนั้น มักจะตัดเอาคำหรือตัวอักษรที่อยู่ตรงกลางออก เช่นคำว่า คนรับใช้ ก็กลายมาเป็น "คนใช้" อีคนปล่อยดอกทอง ก็กลายมาเป็น “อีดอกทอง” เป็นต้น เช่นกันจากคำว่า "เชื่อคือโง่" จึงกลายมาเป็นคำว่า "เชื่อง" แปลว่าเชื่อคนง่าย ชักจูงได้ง่าย เป็นต้น 
ถ้าคุณรู้แน่แก่ใจอยู่แล้วว่า บุคคลที่คุณกำลังเคารพ รัก เทิดทูน บูชา ตั้งมั่นและศรัทธาอยู่นั้น ก็เป็นแค่มนุษย์ธรรมดาๆคนหนึ่งที่ยังมี "กิเลส" อยู่ คือ มีรัก มีโลภ มีโกรธ และมีหลง มีความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้เป็นที่ตั้ง แต่คุณก็ยังก้มหน้าก้มตา ปล่อยให้เขาชักจูงคุณไปตามกำลังความเห็นแก่ตัวเหล่านั้น ก็นับว่าคุณมีพรสวรรค์ของการเป็น "ควาย" เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งข้อด้วยเหมือนกัน... 
แต่พรสวรรค์ทั้ง 3 ข้อนี้ ก็ยังไม่เพียงพอ ที่จะทำให้คนอย่างคุณ เป็นควายได้อย่างสมบูรณ์แบบ ยังมีอีก 3 ข้อที่คุณต้องศึกษา

4.เกียจคร้านและอืดอาด...ถ้าคุณรู้แน่แก่ใจอยู่แล้วว่า ภารกิจของคนที่คุณกำลังเคารพ รัก เทิดทูน บูชา ตั้งมั่นและศรัทธาอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ดีงาม ก่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งต่อตัวคุณและส่วนรวม แต่คุณก็ยังแสดงท่าที อืดอาด ยืดยาด และเกียจคร้านที่จะทำ ราวกับร่างกายของคุณถูกถ่วงเอาไว้ด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับก้อนเนื้อในลำตัวของควาย คุณก็ยิ่งเริ่มเข้าใกล้ ความเป็นควายที่สมบูรณ์แบบแล้ว 


5.ใจร้อน ขี้หงุดหงิด...ธรรมชาติของคนเรานั้น มีสติปัญญาเหนือกว่าสัตว์เป็นอย่างมาก คนจึงเลือกที่จะทำมาหากินด้วยวิธีการที่ถนัดที่สุด ในพื้นที่ๆปลอดภัยจากแสงแดด ลม ฝน มากที่สุด แต่ถ้าคุณฉลาดกับการเลือกอยู่ในพื้นที่ๆปลอดภัยดีแล้ว แต่คุณก็ยังรู้สึกว่าสถานที่ ที่กำลังพักพิงอยู่นั้น มันช่างร้อน อบอ้าว จนคนอย่างคุณทนอยู่ไม่ไหว จำต้องปริปากบ่น ราวกับผิวหนังของคุณ เป็นสิ่งที่หนาและหยาบกระด้าง ไม่มีรู้ขุมขนให้ระบายความร้อนเลย คุณก็มีแนวโน้มที่จะได้เป็นควายที่สมบูรณ์แล้ว  จุดนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับคุณเอาไว้ล่วงหน้าด้วย


6.ขี้เก็บกด...เก็บกดคือเก็บความไม่พอใจเอาไว้ในส่วนลึก ยิ่งคุณเก็บมากเท่าไหร่ คุณก็กดความเป็นตัวของตัวเองลงไปมากเท่านั้น ถ้าคุณรู้แน่แก่ใจอยู่แล้วว่า บุคคลที่คุณกำลังเคารพ รัก เทิดทูน บูชา ตั้งมั่นและศรัทธาอยู่นั้น ทำให้คุณหรือคนอื่น ไม่สบายกายและสบายใจ แต่คุณก็ยังเก็บความในใจเอาไว้ ไม่ยอมปล่อยให้เขาได้รับรู้ หรือรู้แต่คุณก็ยังฝืนทน คุณก็ไม่ต่างไปจากควายที่ไม่อาจปริปากบ่นถึงความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ให้เจ้าของๆมันได้รับรู้เช่นกัน 

เมื่อคุณอ่านมาถึงตัวอักษรนี้ คุณคงรู้แล้วสินะว่า คุณเป็น "คน" ที่มีพรสวรรค์ด้านการเป็น "ควาย" อยู่หรือเปล่า
แต่เมื่อคุณตรวจสอบพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวคุณ ตั้งแต่หัวข้อแรกมาจนถึงหัวข้อสุดท้าย แล้วพบว่า...คุณ ไม่มีพรสวรรค์ด้านการเป็นควายติดตัวมาก่อนเลย ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะคนในครอบครัวของคุณ เพียรสั่งเพียรสอนให้คุณ เติบโตไปเป็น "คน" มากกว่าที่จะเป็นควาย คุณจึงมีคุณลักษณะของการเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีช่องว่างที่จะทำให้คุณเจริญเติบโตไปเป็นควายได้เลย คุณก็คงจะแอบวิตกและกังวลใจเป็นอย่างมาก 
ณ จุดนี้ คุณไม่ต้องกังวลใจไป... 
ผมขอให้คุณทำใจให้สบายๆ แล้วอ่านหนังสือเล่มนี้ต่อไปให้จบก่อน เพราะถึงยังไงคุณก็เดินมาถูกทางแล้ว ถึงคุณจะยังไม่มีพรสวรรค์ แต่ผมก็มี "พรแสวง" ที่จะมอบให้ 

คนสารพัดขี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติชม ด่าทอ สาปแช่ง บอกรัก