วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 3 พรแสวงสู่การเป็น "ควาย"



บทที่ 3 
พรแสวงสู่การเป็น 
"ควาย"



พรแสวงสู่การเป็น "ควาย" 

เมื่อคุณเรียนรู้ "ศาสตร์และศิลป์" สู่การเป็นควาย มาจนถึงตัวอักษรนี้...คุณอาจจะนึกนิยมชมชอบในตัวของผมเป็นอย่างมาก ในความเชี่ยวชาญและความชำนาญด้านการเป็น "ควาย" ซึ่งผมกำลังประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ ให้กับคุณและคนอีกจำนวนมากได้ดำเนินรอยตามเส้นทางที่ผมขีดไว้ หรือไม่!...ก็ให้นึกอิจฉาริษยาในตัวของผม ที่สามารถพัฒนาตัวเอง มาสู่การเป็นควายที่สมบูรณ์แบบได้ในที่สุด 
แต่อย่าเลย!!! 
จงเปลี่ยนความอิจฉาริษยาในตัวของคุณ มาเป็นความจงรักภักดี ในตัวของผมแทนเถอะ เพราะความอิจฉาริษยา ที่คุณกำลังมีอยู่ในขณะนี้นั้น ไม่ได้ช่วยให้คุณมีความสุข สามารถพัฒนาตนเอง ไปสู่การเป็นควายได้เลย 

เพราะตัวผมเอง ก็เคยนึกอิจฉาริษยา "ควาย" ตัวอื่นๆอยู่เหมือนกัน แถมยังอิจฉาคนเขาไปทั่วด้วย ชีวิตของผมจึงไม่ค่อยจะเจริญก้าวหน้าไปไหน ก้ำๆกึ่งๆอยู่ในระหว่างคำว่า "คน" กับคำว่า "ควาย" อยู่พักใหญ่เลยทีเดียว...ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้เกิดมาเป็นควายที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็นับว่าผมมีความโชคดีอยู่มาก ที่ผมยังพอมีพรสวรรค์เล็กๆน้อยๆติดตัวมาบ้าง คือความเกียจคร้านและอืดอาด เป็นพรสวรรค์เดียวที่ผมพอจะมีอยู่ในเวลานั้น แต่ความรู้สึกที่อยากจะเติบโตไปเป็นควายที่สมบูรณ์แบบ มันฝังลึกอยู่ในกมลสันดาน ผมจึงเริ่มสร้าง "พรแสวง" ให้เกิดขึ้นมาเป็นรูปธรรม ด้วยการเสาะแสวงหาวิชาความรู้เกี่ยวกับการเป็นควาย จาก "ควาย" ที่ประสบความสำเร็จตัวอื่นๆ ที่กำลังประสบความสำเร็จอยู่ในขณะนั้น  

หลังจากนั้น ผมก็เพียรฝึกฝน อบรมตัวเอง เอาจริงเอาจังไปกับการเป็นควาย ด้วยหวังว่าวันใดวันหนึ่ง ผมจะได้เป็นควายที่สมบูรณ์แบบและเป็นควายตัวอย่างของโลก ผมต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ผ่านปัญหาและอุปสรรคมาเกือบทุกรูปแบบ กว่าคนอย่างผมจะเป็นควายมาได้จนถึงทุกวันนี้ คุณเองก็เหมือนกัน เก็บความอิจฉาริษยาของคุณเอาไว้  แล้วหันกลับมาฝึกฝนตัวเองให้เป็นควายกันต่อไปเถอะ 
เรื่อง "พรสวรรค์" อะไรนั่นน่ะ ไม่ต้องไม่สนใจมันอีกแล้ว คุณก็แค่ "แสวง" เอาความรู้ ที่ผมลองผิดลองถูกมาเป็นเวลาสิบๆปี ไปใช้ได้เลย โดยไม่ต้องค้นคว้าให้เสียเวลา เพราะควายอย่างผมได้ค้นเอาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว พรแสวงที่ว่านี้ มีด้วยกันอยู่ 5 ข้อ คือ 


1.มีความรักในสิ่งที่เป็น 

การที่คุณจะเป็นอะไรก็ตาม...คุณจำเป็นต้องให้ความรักและความผูกพันกับสิ่งนั้นๆเป็นพิเศษ เอาให้เหนียวแน่นจนแทบจะไม่มีหนทางให้ตัดขาด เมื่อคุณอยากเป็นควาย คุณก็ต้องรักควาย รักอย่างไม่มีเหตุผล รักโดยที่คุณไม่ต้องไปสนใจว่า "ควาย" ที่คุณกำลังรักอยู่นั้น จะเป็นสิ่งดีงามหรือเลวทรามปานใด จงใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง อย่าใช้เหตุผล! เพราะเหตุผลเป็นเรื่องของคน ไม่ใช่เรื่องของควาย คนชอบชักแม่น้ำทั้งห้า หก เจ็ด แปด และชอบอ้างอิงเอา "เหตุผล" มาหักล้างกันเอง ฆ่าฟันกันเอง กินขี้ปี้แหลกกันเอง จนแทบจะไม่เหลือเค้าโครงความเป็นคนกันอยู่แล้ว
แต่คุณจะไปเป็น "ควาย"...ดังนั้น จง"สลัด" คำว่า "เหตุผล" ที่ว่านี้ออกไปให้ไกลๆซะ แล้วอย่าได้หันไปมองหรือหยิบมันขึ้นมาดูชมอีก มีเพียงอารมณ์อย่างเดียวเท่านัันก็เพียงพอแล้ว ที่จะทำให้คนอย่างคุณก้าวไปสู่การเป็นควายได้ 
ดูอย่างควายที่อยู่กับชาวนาตัวอื่นๆสิ พวกมันไม่สนใจหรอกว่าเจ้าของของพวกมัน จะเป็นคนดีหรือไม่ดี ขอเพียงอย่างเดียว ขอให้ได้กินหญ้า ขอให้มีคอกให้อยู่ แค่นั้นควายก็สุขใจแล้ว เห็นไหมล่ะว่าควาย ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมาก 


2.มีความเพียรพยายามที่จะเป็น 

เมื่อคุณมีความรักในตัวของควายแล้ว ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่แค่รักอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้คนอย่างคุณเป็นควายได้ คุณต้องเพียรพยายามลองผิดลองถูก ศึกษาและหาวิธีการซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อให้คุณก้าวไปสู่การเป็นควายที่สมบูรณ์แบบ แต่ในกรณีนี้คุณไม่ต้อง "ลองผิด" แค่คุณลองก็ "ถูก" ทันที เพราะผมกำลังมอบศาสตร์และศิลป์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเพียรพยายาม ว่าคุณจะเอาแน่แค่ไหน แต่ถ้าคุณยังไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่ก้าวแรก ก็จงอย่าท้อ เพียรและต่อสู้กับมันต่อไป เจ้าความเพียรนี่แหละ...ที่จะเป็นยานพาหนะนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด จงใช้ "ความโลภ" คือความอยากได้ใคร่มี ในจิตใจของคุณ เป็นแรงบันดาลใจไปจนวาระสุดท้ายที่จะถึงเป้าหมาย อีความอยากได้ใคร่มีนี้ ฟังดูผ่านๆเหมือนเป็นของธรรมดา แต่ที่ไหนได้ มันมีพลังงานมหาศาล ซุกซ้อนอยู่ในนั้น ณ จุดนี้ คุณจงใช้มันให้เกิดประโยชน์ 


3.มีจิตจดจ่ออยู่ที่เป้าหมาย 

เป้าหมายที่ว่านี้ ก็เหมือนกับเส้นชัยที่คุณจะไปให้ถึง แม้ว่าคุณจะมีความรักและความเพียร แต่ถ้าคุณไม่มีเป้าหมาย ก็ยากนักที่จะประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้น ในระหว่างทางที่คุณจะไปเป็นควาย คุณอย่าได้แคร์เสียงหมาเห่าหมาหอน หรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการกระทำของคุณ ตลอดจนสิ่งยั่วยุต่างๆที่จะทำให้คุณหลุดออกไปจากการเป็น "ควาย"  เช่น คำเตือนของผู้ที่หวังดีแต่ประสงค์ร้าย มองว่าการเป็นควายเป็นสิ่งที่ไม่ดี จงอย่าได้แคร์แล้วเดินหน้าต่อไป มองไปที่เป้าหมาย ความสำเร็จกำลังรอคุณอยู่ แต่ถ้าคนพวกนั้นกำเริมเสิบสาน พยายามเหนี่ยวรั้งคุณเอาไว้ในทุกวิถีทาง...ทั้งทางกาย วาจาและทางใจ จงใช้ "ความโกรธ" ที่มีอยู่ในจิตใจของคุณให้เป็นประโยชน์ บันดาลโทสะของคุณออกมาให้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง ไม่ว่าจะเป็นความคิด คำพูด และการกระทำ จงใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่รอบตัวและอวัยวะทุกส่วนในร่างกายตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า...ให้เต็มที่ แล้วอีพวกที่หวังดีเหล่านั้น ก็จะค่อยๆถอยร่นออกไป และพวกมันก็จะไม่กล้ามาขัดขวางความเป็นควายในตัวของคุณได้อีก 


4.มีความเข้าใจในสิ่งที่เป็น 

ในหัวข้อนี้ ต่อให้คุณจะรัก เพียรพยายาม และใจจดใจจ่ออยู่กับการเป็นควายแล้วก็จริง...แต่ถ้าคุณไม่เข้าใจควาย คุณก็จะไม่รู้ว่าคุณจะไปเป็นควายเพื่ออะไร วันใดวันหนึ่ง คุณอาจจะเดินทางไปสู่จุดอิ่มตัว เบื่อหน่ายความเป็นควายได้ในที่สุด คุณจะเริ่มสับสน มึนงงและเบนเป้าหมายไปหาสิ่งใหม่ๆ โดยที่คุณไม่อาจรู้ตัว แล้วทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเพียรทำมาทั้งหมด ก็จะพังครืนลงไปในพริบตา ซึ่งผมจะปล่อยให้คุณเป็นแบบนั้นไม่ได้ คุณจงหันกลับมาทำความเข้าใจให้ได้ว่าคุณจะไปเป็นควายเพื่ออะไร 
ซึ่งความเข้าใจที่ว่านี้ "คุณ" ไม่ต้องคิดอะไรมาก อย่าลืมว่า คุณจะเป็นควาย เพราะฉะนั้นกระบวนการทำความเข้าใจ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ตรรกะ หรือเหตุผลใดๆมารองรับ แค่คุณเข้าใจว่า “ควายเป็นสัตว์ที่ประเสริฐ เป็นสัตว์ที่เลิศด้วยสติปัญญามากที่สุด” ไม่มีสัตว์อื่นใดในโลกใบนี้ ที่จะให้ความเป็นสุขและความสำเร็จได้ดีเท่ากับการเป็นควายอีกแล้ว ไม่มี!!!...คุณไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องคิดอะไรมาก จงมองเห็นแต่ความเป็นควายเท่านั้น จงใช้ "โมหะ" คือความลุ่มหลงในจิตใจของคุณให้เป็นประโยชน์ แล้วความลุ่มหลงที่ว่านั้น จะทำหน้าที่เป็นกาวตาช้าง ติดคุณเอาไว้กับคำว่า "ควาย" ไปจนตลอดชีวิต แบบไม่มีทางโงหัวขึ้นมาได้เลย 


คนสารพัดขี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติชม ด่าทอ สาปแช่ง บอกรัก