วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ทำไมต้องรัก "ตัวเอง"








ำไมต้องรัก "ตัวเอง" 

เป็นคำถามที่น่าขำ...แต่ก็น่าคิด มีใครหลายคนพูดเสมอว่า "ถ้าไม่รักตัวเอง แล้วใครจะมารัก" 
อันนี้จริง...ถ้าเราไม่รักตัวเองซึ่งเป็นเจ้าของชีวิต อันประกอบไปด้วยเลือดเนื้อ ลมหายใจ และจิตวิญญาณ ก็แสดงว่าตัวเรานั้น ไม่มีคุณค่าเพียงพอที่ใครจะมารัก แล้วใครจะมารัก? 

ธรรมชาติของคนเรา...ไม่มีทางรู้จักใครได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ต่อให้เราวิพาษ์วิจารณ์คนอื่นให้เสียหายยับเยิน วันละร้อยครั้งพันครั้ง แต่เราก็ไม่ได้อยู่กับคนๆนั้นตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ตัวเราเองต่างหากล่ะ ที่เห็นความคิด คำพูดและการกระทำของตนเอง ตลอดทั้งวันทั้งคืน 

การที่เราไม่รักตัวเอง...ตามหลักจิตวิทยาจึงบอกเราทางอ้อมว่า เรามองเห็นข้อเสียของตัวเองนานับประการไม่ถ้วน จึงไม่คู่ควรที่จะรับความรักจากใคร แต่ถ้าเป็นความใคร่ก็ไม่แน่ เพราะฉะนั้น ต่อให้แสวงหา "คนรัก" มากเท่าไหร่ ก็มักจะเจอแต่ "คนใคร่" เข้ามาหลอกลวงตลอดชีวิต





ักตัวเอง...รักยังไง? 
รักตัวเอง ก็คือการดูแลตัวเอง ซึ่งการดูแลตัวเองก็เหมือนกับการดูแลบ้านเรือน ห้องหับ ยานพาหนะที่เราเป็นเจ้าของ หากสกปรกก็ต้องหมั่นทำความสะอาด ส่วนไหนเสียก็ต้องซ่อม 
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ประกอบขึ้นมาเป็นตัวตนของคนเราก็เหมือนกัน มันเป็นทรัพย์สมบัติที่ล้ำค่า ที่เราจะต้องดูแลรักษาเอาไว้ให้ดี อันที่จริง...มันมีความสำคัญมากกว่าสิ่งของที่อยู่นอกตัวด้วยซ้ำ เมื่อเราเกิดมาแล้วนั้น ก็ต้องแก่ ต้องเจ็บ และต้องตาย เป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น ดังนั้น... การดูแลตัวเองก็คือ ทำยังไง ถึงจะชะลอความแก่ ความเจ็บ และความตาย ให้ถ่อยห่างจากตัวเราให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ 

เพื่ออะไร? 
ก็เพื่อที่เราจะได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนที่เรารักได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น และได้ทำในสิ่งที่รักมากยิ่งขึ้นเหมือนกัน เพราะฉะนั้น...เมื่อทำความเข้าใจตรงนี้เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่พึงทำการศึกษาอีกอย่างหนึ่งก็คือ การกระทำที่ทำให้บ่งบอกว่า "รักตัวเอง" 

1.ความรู้ความสามารถ...จะเรียกว่าศาสตร์กับศิลป์ หรือสติกับปัญญาก็ได้ มีไว้สร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง ทั้งด้านการงาน การเงิน และความรัก...หากเป็นผู้ที่ยังไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ก็นับว่ายังไม่พร้อมที่จะดูแลใครเป็นต้น 

2.ความรับผิดชอบ...ข้อนี้หมายถึงทั้งการดูแลตัวเองและผู้อื่น เพื่อความเจริญก้าวหน้าและความสงบราบรื่นในการใช้ "ชีวิตคู่" 
1.ต้องรักความสะอาด 
2.เป็นระเบียบเรียบร้อย 
3.สุภาพนุ่มนวล 
4.ตรงต่อเวลา 
สี่ข้อนี้...เป็นสิ่งที่สำคัญมากกับคนที่จะมี "คนรัก" เพราะคงไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่อยากจะใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งสกปรก เละเทะ หยาบคาย และไม่รู้จักเวล่ำเวลา ต่อให้ต้องใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกัน ก็คงจะหาความสุขไม่ได้ 
การดูแลตัวเองจึงต้องเริ่มจากสิ่งใกล้ตัว และตัวเราเองก่อน 

คนสารพัดขี้ 
โปรดติดตามตอนต่อไป
https://www.facebook.com/khonsarapadkee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติชม ด่าทอ สาปแช่ง บอกรัก