วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คุณและโทษของการเป็น "ครู"






ุณและโทษของการเป็น "ครู" 

ไม่น่าเชื่อว่าอาชีพครูที่ถูกยกย่องให้เป็นอาชีพที่มีเกียรติ...ทุกสาขาวิชาชีพต่างก็ให้ความเคาระกราบไหว้จะมีโทษภัย เพราะทุกอาชีพนั้นล้วนแล้วแต่มีครู แต่ถึงยังไง "ครูก็ยังเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่ยังมีกิเลสอยูุ่ หากตัดสินใจเป็นผู้นำความคิดในทางที่ผิด ก็จะคิดผิด พูดผิด และทำผิด เมื่อสอนคนอื่นก็จะสอนไปในทางที่ผิดด้วย ทำให้ผู้ที่เคารพรัก ศรัทธาต้องพลอยเข้าใจผิดกันไปด้วย...ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เป็นครูคนแรกนั้น ต้องรับผิดชอบในความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น มันก็ไม่ต่างไปจากธุรกิจขายตรง คือเจ้าของธุรกิจคนแรก ก็จะได้ผลกำไรทุกครั้งที่ลูกน้องขายได้  

ในกรณีนี้...หากผู้ที่เป็นครู เผลอสอนในสิ่งที่ผิดศีลธรรม บุคคลที่จะได้รับบาปมากที่สุดก็คือ "ครูจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ที่จะเป็นครูหรือผู้นำนั้น จะต้องมีศีลธรรมและคุณธรรมที่เหนือกว่าคนอื่น 

เมื่ออ่านมาจนถึงบทส่งท้ายนี้...ผู้เขียนก็หวังว่าผู้อ่านทุกท่าน จะมีความสุขกับการเป็นครู และหวังว่าจะมีครูดีๆอีกสักหนึ่งคนเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ เพราะแสงเทียนเพียงแค่หนึ่งเล่มนั้น ก็ยังช่วยปดทุกข์ให้แก่ผู้ที่อยู่ในความมืดเป็นอย่างมาก แล้วถ้ามีแสงสว่างเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลกใบนี้...โลกมนุษย์ที่พวกเราอาศัยอยู่คงมีความสุขเพิ่มขึ้นอีกหลายกอง 

คนสารพัดขี้ 
 https://www.facebook.com/khonsarapadkee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติชม ด่าทอ สาปแช่ง บอกรัก